Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Ngành chế biến gỗ nguyên liệu lo ngại gì?

Trong năm vừa rồi, các nhà hàng Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu đang gặp buộc phải vấn đề, do tình hình kinh tế khu vực này gặp cạnh tranh, hơn nữa sự chênh lệch tỷ giá và sức ép từ các doanh nghiệp mua bán gỗ với qui mô, ngoại hình, cũng như chủng loại của Trung Quốc hơn hẳn các DN Việt Nam, càng khiến cho áp lực khó khăn lớn hơn. Mặt khác là do sự chuyển dịch các vật liệu công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ ở châu Âu, các vật liệu này để thay thế những yếu tố trong sản phẩm gỗ gõ đỏ, đặc trưng là đồ gỗ ngoại trừ trời, vì vậy làm cho các sản phẩm của công ty Việt ko thể cạnh tranh được, trong lúc đấy các nhà thương mại quốc tế phải ưu tiên cho vấn đề lợi nhuận.

Theo Ông Trần Thiên - Giám đốc công ty TNHH Thanh Hòa, cơ hội của ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam siêu lớn và sở hữu ưu thế khi ký kết TPP, ví dụ điển hình là trước đây chúng ta đã buộc phải tậu nguyên liệu của Indonesia và Malaysia về chế biến và buôn bán, nhưng tới thời điểm bây giờ, giá trị xuất khẩu gỗ sồi mỹ của Việt Nam đã vượt qua hai nước này. Theo ông, việc tăng giá trị lên 10 hay 20 tỉ USD nằm trong tầm tay của ngành gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà hàng trong nước với thể khiến được hay không, hay để những công ty nước bên cạnh khiến cho chuyện đấy mới là vấn đề nên quan tâm. Và các quan quản lý sẽ sở hữu chính sách nào để hỗ trợ những công ty, cũng như nên chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng sự lớn mạnh bùng nổ này. Trong đó, là nguồn nguyên liệu, chính sách trồng rừng là những tiền đề để tạo lợi thế cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu. ví như giải quyết được bài toán này là giải quyết được 1 nửa cạnh tranh, trước khi nghĩ đến chuyện tăng vốn, qui mô chế tạo hay tậu kiếm thị trường.

Về chính sách khuyến khích vững mạnh trồng cây gỗ lớn. phương pháp đây vài năm chính sách khuyến khích trồng cây lấy gỗ gõ đỏ, tuy nhiên ngày nay trên cả nước chỉ mang ở tỉnh Quảng Nam áp dụng mô hình này tương đối thành công, ví như ai đăng ký trồng cây lấy gỗ to thì được tỉnh hỗ trỡ vài triệu/ ha. Nhưng bây giờ cực kỳ khó khiến cho việc ấy, vì ở các tỉnh khác, rừng đã được chia cho những hộ gia đình mỗi hộ vài ha. Việc làm chứng chỉ FSC cho rừng gỗ to cực kỳ khó, vì đất bị phân tán và nên mang chính sách hỗ trợ người dân sát sao và cụ thể, trong đó, hỗ trợ vay vốn là cần kíp nhất.

những hội viên đều mang chung ý kiến là Hiệp hội buộc phải với chương trình và bàn với những DN, giả dụ chỉ cho siêu thị và người trồng rừng thấy các tiện dụng rõ ràng thì hầu hết thứ sẽ ổn hơn và việc đi lại tổ chức sẽ như thế nào. Đồng thời, hầu hết đều bày tỏ rằng, cực kỳ xót xa khi người dân trồng rừng nên bán nguyên liệu cho Trung Quốc có giá tốt. phải có sự hợp tác của người dân và nhà máy chế biến gỗ thông pallet. Mở rộng vững mạnh bề rộng chế biến gỗ về nông thôn và miền núi, chế biến tinh ở những KCN tập trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét